Gỗ ván dăm là gì? Ưu nhược điểm của gỗ ván dăm

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại gỗ công nghiệp với những ưu và nhược điểm khác nhau. Gỗ công nghiệp được cấu thành từ hai phần là cốt gỗ và lớp phủ bề măt. Một trong những loại cốt gỗ công nghiệp phổ biển và ứng dụng rộng rãi là cốt gỗ ván dăm. Vậy gỗ ván dăm là gì và ưu nhược điểm của loại gỗ này ra sao. Bạn hãy cùng Mafic Design tìm hiểu về loại cốt gỗ này qua bài viết dưới đây.

Gỗ ván dăm là gì? Ưu nhược điểm của gỗ ván dăm

Gỗ ván dăm là gì? Ưu nhược điểm của gỗ ván dăm

Cốt gỗ ván dăm là gì

Gỗ dăm, ván dăm (hay còn gọi là ván Okal) là một sản phẩm ván gỗ công nghiệp có thành phần là chất kết dính, các dăm gỗ và các thành phần khác (chất làm cứng, Parafin…) được ép lại với nhau dưới điều kiện áp suất và nhiệt độ cao.

Lịch sử hình thành & phát triển của ván gỗ dăm

Lịch sử hình thành và phát triển của ván gỗ dăm còn khá non trẻ do với những loại cốt gỗ công nghiệp khác. Gỗ được phát minh vào năm 1932 bởi Himmelherber, một phi công lái máy bay chiến đấu của Không quân Đức đồng thời cũng là một nhà phát minh. Những tấm ván dăm đầu tiên ra đời trong một nhà máy tại Bremen (Đức), được làm từ mùn cưa, vỏ bào, vụn gỗ và được kết dính với nhau bởi một loại keo đặc biệt. 

Tuy nhiên, mãi tới sau năm 1945, ngành công nghiệp gỗ ván dăm mới bắt đầu phát triển và lan rộng. Ngành công nghiệp này được hình thành đầu tiên tại Đức, sau đó lan ra các nước Châu Âu như: Anh, Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Áo và Phần Lan. Trong những năm đó, Châu Âu chiếm tới hơn hai phần ba tổng sản lượng gỗ ván dăm trên toàn thế giới.

Thành phần cấu tạo ván dăm (gỗ dăm)

Thông thường, thành phần của ván dăm bao gồm 0,5% thành phần các chất phụ gia (parafin, chất làm cứng...) 7 - 10% nước, keo Urea Formaldehyde (UF) chiếm 9 - 10% và gỗ chiếm thành phần chủ yếu 80%. Trong đó, để tăng cường khả năng chống ẩm cho ván, sẽ được thêm vào keo UF (còn gọi là keo MUF – Urea Formaldehyde biến tính bằng Melamine). Để tăng cường khả năng chống cháy cho ván thì xi măng và thạch cao đôi khi được dùng làm chất kết dính.

Gỗ ván dăm thường có nguyên liệu là các loại gỗ trồng khai thác ngắn năm tuổi như bạch đàn, keo hay cao su hoặc tận dụng phế liệu gỗ trong quá trình chế biến (mùn cưa, bìa bắp, phoi bào…). Bên cạnh gỗ còn có thể sử dụng các loại thực vật mà trong thành phần cấu tạo có chứa Cellulose và Lignin, chẳng hạn như bã mía, rơm rạ, thân cây bông, cây gai dầu hay cây lanh.

Tính chất vật lý và đặc trưng của ván dăm

Thông thường, ván dăm có màu đặc trưng của gỗ (vàng, nâu). Ván chống cháy thường có màu đỏ và ván chống ẩm có màu xanh. Ván dăm được coi là ổn định và trơ ở dạng tấm. Ván có thể tự phân hủy sinh học theo thời gian.

Các khổ ván dăm thông dụng là 1220 x 2440 và 1830 x 2440 (mm). Với độ dày thông dụng là 17, 18, 25mm và tỷ trọng trung bình từ 650 - 750 kg/m3.

Quy trình sản xuất gỗ dăm

Quy trình sản xuất ván dăm:

Bước 1: gỗ được băm thành các dăm nhỏ.

Bước 2: dăm gỗ được sấy ở nhiệt độ quy định.

Bước 3: dăm gỗ được sàng và phân loại thành các dăm có kích thước khác nhau.

Bước 4: các dăm gỗ được trộn lẫn với các chất kết dính và các phụ gia, sau đó được chuyển sang công đoạn tạo hình.

Bước 5: các tấm ván được tạo hình đảm bảo thông số về độ dày và mật độ.

Bước 6: sau quá trình tạo hình, ván được ép sơ bộ và được cắt theo độ dài tiêu chuẩn.

Bước 7: công đoạn tiếp theo là ép nóng – Ván được ép dưới nhiệt độ và áp suất cao.

Bước 8: sau đó, ván được xén cạnh để loại bỏ các lỗi cạnh.

Bước 9: bước cuối cùng là mài nhẵn bề mặt và kiểm định chất lượng bề mặt ván.

Nhược điểm

So với các loại ván công nghiệp khác, khả năng chịu tải trọng của ván dăm kém hơn.

Do có cấu tạo từ các dăm gỗ nên khi cắt tấm ván, các cạnh cắt thường dễ bị mẻ.

Tuổi thọ đồ nội thất được làm bằng gỗ ván dăm nhìn chung thấp hơn các loại ván công nghiệp khác.


Ưu điểm của ván dăm (gỗ dăm)

So với các loại cốt gỗ công nghiệp khác như HDF, MDF, ván dán thì ván dăm có giá thành thấp hơn.

Do có cấu tạo từ các dăm gỗ nên ván dăm có độ cứng và độ bền cơ lý khá cao, khả năng bám vít tốt

Bề mặt gỗ ván dăm tương đối phẳng nên dễ dàng ép các bề mặt trang trí như Laminate hay Melamine.

Ứng dụng của ván dăm (gỗ dăm)

Do có chi phí thấp nhất trong các loại cốt gỗ công nghiệp nên gỗ ván dăm phủ Melamine (gỗ MFC) được ứng dụng làm nội thất hàng loạt như bàn ghế, giường tủ... Làm vách ngăn, ván xây dựng... Ngoài ra, ván dăm còn được sử dụng làm khuôn đổ bê tông.


No comments