Melamine là gì? Ưu và nhược điểm của Melamine

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại lớp phủ bề mặt gỗ công nghiệp, sở hữu ưu nhược điểm và phù hợp với những phong cách thiết kế khác nhau. Loại lớp phủ bề mặt trên gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay như: melamine, laminate, veneer, acrylic... Trong đó, melamine là loại lớp phủ phổ biến và được ứng rộng rãi. Bạn hãy cùng Mafic tìm hiểu về loại lớp phủ này, qua bài viết dưới đây nhé.

Melamine là gì? Ưu và nhược điểm của Melamine

Melamine là gì? Ưu và nhược điểm của Melamine

Melamine là gì?

Melamine là lớp giấy trang trí phủ lên tấm vật liệu gỗ công nghiệp, ứng dụng vào sản xuất đồ nội thất. Bản chất là một loại giấy hoàn toàn nhân tạo được tạo vân, tạo màu sắc để phù hợp với xu hướng nội thất, Melamine được nhúng keo, sấy khô rồi cắt thành khổ.

Thành phần cấu tạo

Bề mặt Melamine hay còn gọi là giấy Melamine, tấm phủ Melamine được cấu tạo gồm 2 thành phần là giấy nền và lớp melamine bảo vệ. Trong đó, giấy nền có thành phần chính gồm bột gỗ, Titan và các chất khác. Giấy nền tạo màu sắc, tạo vân sau đó được nhúng qua keo và phủ một lớp Melamine lên trên cùng. Melamine là một bazơ hữu cơ ít tan trong nước và có công thức hóa học là C3H6N6.


Quy trình sản xuất lớp phủ Melamine

Bước 1: giấy nền được tạo vân và tạo màu sắc.

Bước 2: giấy được nhúng keo và phủ Melamine, giúp bảo vệ lớp vân và màu sắc.

Bước 3: giấy được sấy khô và cắt thành khổ theo kích thước quy định.

Ưu điểm và nhược điểm của tấm phủ Melamine

Melamine là loại lớp phủ bề mặt phổ biến và được ứng dụng rộng rãi nhất trên thị trường nội thất hiện nay. Với những ưu điểm vượt trội, có thể được kể đến như.

Ưu điểm:

Màu sắc phong phú và bề mặt đa dạng.

Bền màu, bề mặt khó trầy xước.

Quá trình gia công bề mặt nhanh và đơn giản.

So với các loại lớp phủ khác như laminate hay veneer thì giấy trang trí phủ Melamine có giá thành hợp lý.

Nhược điểm:

So với các bề mặt khác như Laminate hay Acrylic, giấy trang trí phủ Melamine có hạn chế về tạo dáng hơn.

Bề mặt chịu xước, chịu va đập và mài mòn kém hơn bề mặt Laminate.

Ứng dụng

Gỗ MFC (bề mặt melamine phủ lên lớp cốt gỗ ván dăm) là một trong những loại gỗ công nghiệp phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Ngoài ra, bề mặt melamine còn được sử dụng, phủ lên bề mặt cốt gỗ công nghiệp khác như MDF, HDF, hay các loại gỗ dán, gỗ ép. Các loại cốt gỗ này sau khi phủ lên bề mặt melamine được sử dụng trong sản xuất như bàn ghế, giường tủ, vách ngăn....

No comments