Phong cách Color Block - Phong cách thiết kế của sắc màu

Màu sắc chính là điều tự nhiên nhất trong cuộc sống của chúng ta. Phong cách Color Block cũng đi từ sự tự nhiên đó mà có mặt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ thời trang, hội họa đến kiến trúc nội thất. Vậy Color Block là gì? có những điểm độc đáo nào? hãy cùng Mafic Design tìm hiểu về phong cách này qua bài viết dưới đây.

Phong cách Color Block - Phong cách thiết kế của sắc màu

Color Block là gì?

Color Block là xu hướng thiết kế kết hợp hai hay nhiều khối màu có dạng hình học trên cùng một vật thể như vật dụng, trang phục hay trên một không gian nội thất.

Xu hướng Color Block đã thịnh hành từ những năm 60 của thế kỷ trước với các màu được chia khối rõ ràng và sắp xếp tùy hứng một cách sáng tạo, không bị bó buộc bởi các nguyên tắc. Bởi vậy mà phong cách Color Block sẽ không giới hạn người sáng tạo về mặt ý tưởng và thể hiện rõ tính cá nhân hóa trong mỗi tác phẩm.

Phong cách Color Block trong hội họa

Nhắc tới những khối màu đầy màu sắc trong hội họa thì không thể bỏ qua Piet Mondrian – nghệ sĩ nổi tiếng người Hà Lan với những bức tranh trừu tượng. Ông là nghệ sĩ đi đầu trong trào lưu Tân tạo hình (Neoplasticism) qua trường phái hình họa trừu tượng tối giản hay còn gọi là De Stijl mà ông xây dựng. De Stijl xóa nhòa ranh giới giữa kiến trúc và mỹ thuật, mang đến cảm giác thư giãn từ trật tự và sự hòa hợp.

Tranh của Mondrian không thể hiện những thứ dễ nhận biết như đồ vật, phong cảnh hay con người mà thay vào đó sử dụng hình dạng, màu sắc và kết cấu để tạo được hiệu ứng cần thiết. Ông cho rằng, nghệ thuật không nên quan tâm tới việc tái tạo hình ảnh của đối tượng thực sự, chỉ cần thể hiện khái quát nền tảng thực tế.

Phong cách Color Block trong thiết kế thời trang

Từ ý tưởng về những khối màu và sự cân bằng trong tranh vẽ của các nghệ sĩ trong trào lưu De Stijl, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Pháp là Yves Saint Laurent đã mang những họa tiết này vào chiếc váy "bao tải huyền thoại" (sack dress).

Vào những năm 1960, khi chiếc váy “bao tải “giấu tất cả những đường cong của người phụ nữ trong một phom dáng thanh lịch và đơn giản, nhà thiết kế nhận ra rằng độ phẳng của chiếc váy là nơi lý tưởng để thể hiện các khối màu. Yves Saint Laurent đã đưa những đường nét nghệ thuật của Mondrian vào trong thiết kế trang phục của mình một cách đầy cảm hứng và ngoạn mục. Sự kỳ công nằm ở việc may các bộ trang phục, đặt các màu sắc vào trật tự của các khối màu và đường thẳng để phù hợp với cơ thể một cách hoàn hảo.

Phong cách Color Block trong thiết kế nội thất và kiến trúc

Nối dài sự ảnh hưởng của những block màu vào đời sống, phong cách Color Block được vận dụng vào trong thiết kế kiến trúc và nội thất. Color Block không phải ý tưởng dành cho những không gian mang phong cách truyền thống, sang trọng. Đây là lời tuyên ngôn của giới trẻ dành cho không gian của riêng mình bởi sự cởi mở, phá cách, đầy năng động.

Không bó buộc người sử dụng phải đi theo bất kỳ một quy chuẩn nào, sự kết hợp màu sắc trong phong cách Color Block cực kỳ phù hợp với tiêu chí tối giản của nhịp sống hiện đại. Màu đơn sắc có tác động rất lớn đến đời sống tâm lý con người. Bởi vậy, những người ứng dụng phong cách Color Block được cho là có cá tính trẻ trung, đầy mạnh mẽ và khao khát thể hiện bản thân.

Color Block không phải là sự hài hòa giữa sắc độ và tông màu mà là sự tương phản mạnh mẽ. Bởi vậy, khi thiết kế nhà theo phong cách này, các khu vực trong nhà nên được phân chia để lựa chọn tông màu hợp lý. Bên cạnh đó, xu hướng Monochrome – sử dụng một màu đơn sắc với nhiều sắc độ khác nhau – cũng là lựa chọn khiến cho không gian sinh động và có chiều sâu.

Color Block với những mảng màu hấp dẫn đã đi vào đời sống với sự pha trộn về hiệu ứng khác nhau. Danh họa Paul Gauguin đã từng nói “Màu sắc – một thứ ngôn ngữ vừa bí ẩn vừa sâu sắc, đó là ngôn ngữ của những giấc mơ”. Mỗi giấc mơ đang dần được hiện thực hóa với những tông sắc mới mẻ và cá tính của phong cách Color Block – của sự cân bằng giữa nhịp đập trái tim và tình yêu cuộc sống!

No comments