Sử dụng họa tiết xương cá trong thiết kế nội thất

Cách lát sàn gỗ xương cá đã ứng dụng rộng rãi và phổ biến từ lâu. Gần đây, những đường ziczac theo họa tiết xương cá này còn tạo cảm giác mới và gây ấn tượng không chỉ ở sàn gỗ mà còn được sử dụng để tạo điểm nhấn trên tường. Vậy đặc điểm nào của họa tiết xương cá đã khiến cho các kiến trúc sư lựa chọn phong cách trang trí này?

Sử dụng họa tiết xương cá trong thiết kế nội thất

Họa tiết xương cá Herringbone và Chevron

Những người yêu thích họa tiết xương cá chắc hẳn không xa lạ với cách lát sàn gỗ Herringbone. Đây là cách lát sàn cổ điển, thường xuất hiện trong các công trình kiến trúc lâu đời mang tính quý tộc. Các thanh ván được ghép với nhau theo góc 90 độ, tạo hiệu ứng giống như các thanh gỗ đan vào nhau, với 4 cạnh của 1 thanh ván đều được tiếp xúc với các thanh ván khác.

Kiểu lát sàn gỗ Chevron là cách cải tiến từ Herringbone. Đầu các thanh gỗ vát một góc 45 độ và ghép với nhau theo hình chữ V, tạo ra 1 trục dọc chia sàn thành nhiều hàng đối xứng. Nhìn từ hướng chéo, sàn gỗ xương cá Chevron tạo hiệu ứng thị giác biến không gian trở nên sâu và dài hơn.

So với Herringbone, họa tiết Chevron tốn vật tư hơn do phải vát mỗi đầu thanh ván trước khi ghép nhưng thời gian thi công nhanh hơn so với Herringbone truyền thống, đồng thời lại mang vẻ đẹp ấn tượng, hiện đại và trang nhã.

Ứng dụng tiết xương cá lên không gian nội thất

Họa tiết xương cá tạo lên điểm nhấn cho không gian và là sự phá cách độc đáo trong sử dụng nguyên vật liệu và có tác dụng thay thế tranh trang trí cho không gian ngôi nhà. Với vẻ ngoài tạo hiệu quả cao về mặt thị giác, hình thức ốp gỗ đan chéo hay họa tiết xương cá được các kiến trúc sư sử dụng ốp tường trang trí trong thiết kế nội thất, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị so với cách sơn hay ốp gỗ truyền thống.

Bên cạnh vật liệu chủ đạo là gỗ, những họa tiết xương cá sử dụng ốp tường cũng có thể được thay thế bằng các chất liệu khác như giấy dán tường hay gạch men,… tùy thuộc vào công năng sử dụng và điều kiện không gian.

Họa tiết trang trí xương cá không còn mới, nhưng cách sử dụng nó đang mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ ở những không gian dành cho người trẻ như quán cafe, nhà hàng, homestay…

No comments